Headlines News :
Home » » ซ้อมทหารใหม่ 100%คิดว่าคือการรังแกหรือเปล่า

ซ้อมทหารใหม่ 100%คิดว่าคือการรังแกหรือเปล่า

Written By Unknown on 28/6/56 | 11:57



คลิปทหารถูกซ้อมกำลังดัง

ในฐานะที่ผมเป็นลูกทหารเกิดและเติบโตในรั้วลวดหนาม  วันนี้จึงอยากจะมาเป็นผู้ช่วยผู้ตัดสินเขียนบทความในบล็อกนี้ซักหน่อย  ลูกทหารเขาอยู่กันอย่างไร  ด้วยความที่เป็นลูกทหารจึงมีแนวคิดที่จะเขียนบล็อกสะท้อนเรื่องราวและมิตรภาพในวัยเยาว์ของพวกเรา  นั่นก็เป็นอีกผลงานที่ผมอยากจะถ่ายทอดถึงมิตรภาพของสังคมทหาร  และให้สังคม มองทหารในแง่บวกเพิ่มมากขึ้น จึงเขียนบล็อกลูกทหารเขาอยู่กันอย่างไรขึ้นมา แต่บล็อกมิตรภาพของผมอาจถูกมองข้ามเพราะการกระทำของครูฝึกในคลิปนี้และมองว่าลูกทหาร หรือพ่อทหารก็แล้วแต่  อาจจะมีพฤติกรรมชอบรังแกอย่างคลิปนี้ก็เป็นได้

หลายๆบทความเขามักจะยกคำพูดที่ว่า  ''สังคมใช้อะไรในการตัดสินความยุติธรรม''  ผมอ่านคำนี้แล้ว ผมตีความส่วนตัวว่าผมก็สามารถตัดสินสังคมได้เหมือนกัน  ผู้อ่านบทความนี้ก็สามารถตัดสินสังคมได้เหมือนกันกับผม  แต่ผมกลับมองว่า อย่าอ้างอิงความคิดของตัวเองซะเกินกว่าเหตุจนไม่ฟังชาวบ้านเขาจะคิดเห็นอย่างไร เพราะบางครั้ง ถูกสำหรับเรา แต่อีกหลายล้านคนมองว่าไม่ถูกสำหรับเขา  ส่วนเสริมที่สำคัญคือคิดต่างแต่ไม่แตกแยกเป็นพอ

จากคลิปนี้มองยังไง คนทั้งหลายที่ลุมซ้อม  อาจจะเป็นรุ่นพี่ทหารใหม่ด้วยกัน  หรืออาจจะเป็น หมู่  จ่า หรือยศอะไรก็แล้วแต่ ช่างใจหมาซะเหลือเกิน  ลุมซ่อมทหารใหม่ ทั้งเตะกระทืบต่อย  ออกลีลาแม่ไม้มวยไทยอย่างเมามันที่ดูจะโลกจิตไปหน่อย เขาถ่ายคลิปไว้ทำไม 
  
แต่เรื่องจริงที่ว่า  ทำไมผมดูคลิปพวกนี้แล้วผมรู้สึกสะเทือนอารมณ์เพียงครึ่งหนึ่งของจิตใจเท่านั้นอีกครึ่งหนึ่งผมเอาไปไว้ไหน  ก่อนจะเขียนพยายามมองให้เกิดอารมณ์สมเพษทหารกลุ่มนี้อยู่แต่ก็ไม่เต็มร้อย หรือว่าผมเป็นคนใจหมาไปซะแล้ว  หรือเอาอารมณ์ส่วนที่เหลือไปนึกภาพในอดีตที่เคยเห็นของจริงๆมาแล้ว  สมัยเด็กๆมีการซ่อมทหารที่ไหนผมกับพวกไม่รีรอที่จะรีบคว้าจักรยานคู่ใจ เพื่อรีบไปตีตั๋วเข้าชมรายการโชว์แสดงสด  สมัยนั้นการถ่ายคลิปยังไม่เป็นที่รู้จักไม่งั้นผมเอามาเผยแพร่ให้ชม ว่าทหารในค่ายทหารที่ผมอยู่เขาซ่อมทหารกันอย่างไร  ขอยกตัวอย่างที่ผมเห็นมาด้วย 2 ลูกกระตาของผมน่ะครับ

ทหารถูกซ้อม
1. เรื่อง -ทหารหนีเที่ยวกลางดึก
ลักษณะการทำโทษ- แก้ผ้าเหลือแต่กางเกงใน ยืนเรียงแถวหน้ากระดาน ผลัดกันตบหน้าเพื่อน วนจาก  ซ้ายไปขวาวนจนกว่าจะพอใจ หรือมองดูแล้วว่าไม่ไหว  ถือว่าแต่ละคนบาดเจ็บไปไม่น้อยด้วยน้ำมือของเพื่อนที่เมื่อไม่กี่ชั่วโมงมานี้เพิ่งจะมีความสุขออกย่ำราตรีมาด้วยกัน หนีเที่ยวครั้งนี้ถือว่าคุ้มค่าหรือเปล่าก็ไม่รู้ ไปด้วยกันก็ให้ทำโทษกันเองอันนี้ถือว่าแก้ได้ถูกทางจริงๆ 

ซ่อมทหาร
2.เรื่องทหารแอบสูบบุหรี่

ลักษณะการทำโทษ กระทืบไม่ยั้งคล้ายๆคลิปด้านบน เรื่องนี้ผมเห็นเข้าโดยบังเอิญในระหว่างร่วมเล่นฟุตบอลกับทหารใหม่  มีทหารใหม่นายหนึ่งขออนุญาติครูฝึกไป ยิงกระต่าย ในพุ่มหญ้าข้างสนามบอลแต่แล้วควันสีหมอก ก็ไม่รอดพ้นสายตาครูฝึกจึงไปกระชากแขนพลทหารรายนี้มาำทำโทษ ด้วยสโลแกรนเก่าหรือจะสู้เก๋า  อยู่บ้านกูไม่เคยมีใครกล้ามากระชากแขนกูอย่างงี้ แล้วมึงเป็นใครจะมาลงโทษกู นักเลงพลทหารง้างหมัดหวังสวนหมัดตงไปที่หน้าของครูฝึก แต่แล้วหมัดยังไม่ทันถึงหน้าครูฝึก ก็มีพายุหมัดพายุแข้งสาดกลับไปที่พลทหารใจโตรายนั้น  ถือเป็นภาพที่ทารุณไม่น้อย 


แค่2เรื่องที่กล่าวมาสังคมใช้อะไรในการตัดสินครับ!   

อย่างนั้นผมขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับสังคม(เป็นวิจารณะญานส่วนตัวผมเองครับ)   ในฐานะที่ผมเคยอยู่ในสถานะการณ์จริง และในฐานะที่ผมเขียนบล็อก ''ผู้ช่วยผู้ตัดสินที่1'' และผมมองว่าปัญหาความขัดแย้งทารุณทางสังคม   ยังเป็นข้อกังขา    อย่างไรข้อมูลที่ให้ไว้คงใช้ประกอบการวิจารย์สังคมได้บ้าง



@ พ่อผม(ยศ.พ.ต) เคยบอกผมตอนเด็กๆว่า ทหารถ้าไม่เคารพกันหรือสั่งให้ทำนู่น ทำนี่แล้วไม่ทำ  หรือไม่เชื่อฟังคำสั่งผู้บังคับบัญชา  แล้วเวลาออกรบจริงๆผู้บังคับบัญชา สั่งให้เขายิงไปทางซ้าย  แต่ทหารที่ยิงไม่เชื่อฟังคำสั่ง ดื้นรั้นที่จะยิงไปทางขวาล่ะจะทำอย่างไร หรือบางครั้งต้องใช้คำว่าสั่งให้ไปตายก็ต้องไปก็ว่าได้   นี่และเขาเรียกการปกครองคน และต้องมีวิธีการฝึกฝนให้คนธรรมดาสามารถปกป้องประเทศได้ 

@ จ่าแก่ๆมักซ่อมทหารขาโจ๋ด้วยเหตุผล พล.ทหารบอก ไม่ค่อยเจ็บ  -แต่ พล.ทหารเจ็บแน่ ถ้าถูก สิบตรีจบใหม่ๆ ร้อนวิชาซ่อม  เพราะกำลังบ้าพลังและเก็บกด


@ถ้าเราเป็นพลทหาร เราจะทำผิดวินัยให้เขากระทืบเราไหม ดูจากคลิปต้องคิดให้หนัก


@ไม่เข้าใจ จะถ่ายคลิปไว้ทำไม แถมยังทำท่าโรคจิตมองกล้องอีก  เออๆ


@พล.ทหาร ร้อยละ 90% เมื่อปลดออกไปแล้วมักจะกลับมาเยี่ยมเยือนครูฝึกเอาข้าวเอาของมาฝากด้วยความคิดถึง  และต่อให้เจอครูฝึกที่ไหน  ไม่ว่าตลาดนัด  โรงหนัง  อาบอบนวด   ก็ใช้สรรพนามเรียกครูฝึกคนนั้นว่า  ครู  เสมอจริงๆ    แล้วอีก 10 % ไปไหน หาทางล้างแค้นครูอยู่หรือเปล่าหว่า 


@ลูกชาวบ้านไม่กล้าเป็นทหารกลัวถูกทารุณกลัวเหนือย - ลูกแม่ค้าในตลาดรีบสมัครเข้าเป็นทหารเพื่อใต่เต้ารับราชการ

@ลูกทหารมักให้เกียติเรียก พล.ทหาร ว่า อาทหาร  เพราะพ่อของเขาสั่งว่าต้องให้เกรียติเขาเท่าๆ กับพ่อ


@พล.ทหาร เหนื่อยไม่กี่สัปดา อีกหลายสัปดาที่เหลือ คือการแสดงออกความสามารถของคุณ


@ตอนฝึกไม่สามารถสูบบุหรี่ได้  แต่เข้ากองร้อยแล้วเซ็นต์บุหรี่สูบได้รับประกัน อดใจรอกันหน่อย


@ลูกทหาร มักไม่ถูกกับ  นักเรียนทหารจบใหม่ทุกรุ่น


@โปรดระวังไว้ คดีที่จะถูกซ่อมหนักที่สุด ของการเป็น พล.ทหาร คือการหนีทหาร ครับ



ขอถ่ายทอดเรื่องราว และประสบการณ์เพียงเท่านี้ครับ  บทความนี้รับรองได้ว่าเขียนออกมาจาก ความเคยชินกับเหตุการณ์ถึงแม้จะเป็นเรื่องของการฝึกวินัย  หรือการปกครองคนก็แล้วแต่  แต่การทารุณ หรือการทำเกินกว่าเหตุก็ยังมีให้เห็นอยู่อย่างไม่ค่อยจะดูดีมากนักกับแวดวงทหารอย่างต่อเนื่อง  หยุดเถอะครับ ซ้อมด้วยอารมณ์ หรือใช้อำนาจในการทำโทษที่เกินกว่าเหตุ  ผมยังอยากให้สถาบันทหารที่ผมใช้ชีวิตอยู่ยังคงไว้ด้วยเกียติและทัศนะคติที่ดีงานในสายตาของสังคม  

บางทีลูกทหารคนที่กำลังเขียนบทความนี้  อาจจะรู้ดีก็ได้ว่า หมู่ ทำเกินกว่าเหตุหรือเปล่า  หากยังคิดไม่ออก หรือหยุดพฤติกรรม ถ่ายคลิปเหมือนโลกจิตไม่ได้    ระวังไวรัสสายพันธ์ใหม่มันชื่อว่าไวรัส คนใจหมา  จะเข้าไปแพร่เชื้อในหัวใจคุณ


พันอวกาศเอก
ก้องกิดากร





Share this article :

0 ความคิดเห็น:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. เขาอยากให้คุณช่วยตัดสิน - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger